หลักการและเหตุผล การสรรหาและการสัมภาษณ์เป็นบทบาทที่สำคัญ เพื่อให้ได้คนที่ตรงกับตำแหน่ง และสามารถปฏิบัติงานได้ตรงกับขอบเขตความรับผิดชอบของงาน ดังนั้นผู้สัมภาษณ์ควรให้ความสำคัญกับการใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของเวลาที่ใช้ในการสรรหา และการลาออกเพราะไม่ตรงกับความเข้าใจตั้งแต่แรก กระบวนการสัมภาษณ์ด้วยเทคนิค STAR Model จะช่วยทำให้ผู้สัมภาษณ์และผู้ถูกสัมภาษณ์ เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันในการพูดคุย เล่าเรื่อง แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน ที่ผู้ถูกสัมภาษณ์ต้องการสื่อสารและผู้สัมภาษณ์ต้องการรับรู้ เพื่อนำมาพิจารณาตัดสินใจเลือกต่อไป การพัฒนาทักษะต่างๆ ในการสัมภาษณ์งานให้สอดคล้องกับ S.T.A.R. Model จะทำให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกสัมภาษณ์ได้อย่างครบถ้วน เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ถูกสัมภาษณ์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ทำให้การพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมที่สุด เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ
วัตถุประสงค์ เพื่อทำให้ผู้เรียนมีกรอบความคิด (Mindset) ของผู้สัมภาษณ์ที่ดีมีคุณภาพ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบทบาทของตัวเองได้ทันที เพื่อทำให้ผู้เรียนมีทักษะการสัมภาษณ์ด้วย STAR Model เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลเพิ่มขึ้น เพื่อทำให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติการจริงด้วยกระบวนการ STAR Model เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง เพื่อทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างรูปแบบการใช้คำถาม และกรอบการสัมภาษณ์ใน Style ของตัวเองได้ทันที
รายละเอียดของหลักสูตรฝึกอบรม หลักการการสรรหาและการสัมภาษณ์ที่ดี สำรวจแนวความคิดของการสัมภาษณ์ที่ดี กระบวนการสรรหาที่มีคุณภาพ หลักการสัมภาษณ์ให้ได้บุคลากรที่ใช่ ประเด็นสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการสัมภาษณ์ Workshop : กำหนดกรอบความคิด (Mindset) ของการสัมภาษณ์ด้วยตัวเอง คุณลักษณะของผู้สัมภาษณ์ที่ดีมีคุณภาพ การเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ การใช้กรอบความคิดของ STAR Model การใช้หลักการสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์ที่ดี บทบาทของผู้สัมภาษณ์ที่ดี Workshop : การพัฒนาคุณลักษณะของผู้สัมภาษณ์ใน Style ตัวเอง การพัฒนาทักษะและกระบวนการ STAR Model กระบวนการสัมภาษณ์ด้วย STAR Model ทักษะการฟังด้วย STAR Model ทักษะการใช้คำถามด้วย STAR Model ทักษะการนำเสนอให้สอดคล้องกับ STAR Model เทคนิคการสัมภาษณ์ด้วย STAR Model Role Playing : การสัมภาษณ์เชิงปฏิบัติการจริงด้วย STAR Model การประยุกต์ใช้การสรรหาและการสัมภาษณ์กับเหตุการณ์ต่างๆ การสรรหาบุคลากรทั่วไป การสัมภาษณ์บุคลากรพิเศษ การคัดเลือกผู้บริหารระดับสูง การเชิญชวนบุคลากรดาวเด่นรับงานโครงการ Role Playing : การออกแบบโปรแกรมและการปฏิบัติจริง การบ้าน : เพื่อการนำไปฝึกฝนและปฏิบัติจริง แนวทางการฝึกอบรม [Training and Group Coaching] การเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนเป็นบุคคลสำคัญที่ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ ที่ได้เรียนรู้ไปใช้ได้ในทันที ด้วยแนวทางของตัวเอง แนวทางของโปรแกรมและเป้าหมายจะให้ผู้บริหารระดับสูงมีส่วนร่วมในการกำหนด เพื่อให้ได้ทิศทางที่องค์กรต้องการ และเพื่อให้สามารถ ดำเนินการต่อไปได้อย่างยั่งยืนภายหลังจากที่จบสิ้นโปรแกรมการพัฒนาแล้ว กิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง การบรรยายเนื้อหา Work shop สร้างสถานการณ์ เกมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน การบ้านเพื่อการนำไปฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารระดับสูงควรมีส่วนร่วมในการฝึกอบรม เพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับกลาง, ผู้จัดการ ว่าไปในทิศทางใด จะได้สามารถสนับสนุนช่วยเหลือให้เปลี่ยนแปลงอย่างเป็นธรรมชาติในที่สุด ในระหว่างการทำงานปกติ วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้นๆ โดยการเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยตัวเอง